วันพุธที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

วิธีฝึกสมาธิเบื้องต้น

หลังจากที่บูชาพระกรรมฐาน ขอขมาโทษ ตั้งจิตอธิษฐานเรียบร้อยแล้ว ก็เริ่มนั่งสมาธิ ท่าที่จะให้ได้ผลดีสุดคือ ท่านั่งสมาธิขาขวาทับขาซ้าย มือขวาวางอยู่บนมือซ้ายที่หน้าตัก หลับตาลงเบา ๆ นึกถึงพระพุทธรูปหรือดวงแก้วกลมใส อย่างหนึ่งอย่างใด ที่เราชอบใจ ซ้อนอยู่ในตัวเราเข้าไปข้างใน อยู่ที่ศูนย์กลางตัวเรา คือ ตรงระดับสะดือเหนือขึ้นมาเล็กน้อย

ต่อไปเราก็ทำใจให้หยุดให้นิ่ง หยุดคิดถึงเรื่องอื่นใด ปล่อยวางเรื่องอื่น ๆ ทั้งหมด แต่ไม่ใช่คิดถึงความว่างเปล่า ไม่คิดเรื่องเงิน ไม่คิดเรื่องคนรัก ไม่คิดเรื่องกิจการงาน ทำเหมือนกับว่าไม่มีใคร ไม่มีอะไรอยู่รอบตัวเรา

นึกถึงดวงแก้ว หรือพระพุทธรูป อย่างที่บอกไว้ อยู่ในตัวเรา ทำความรู้สึกว่าเราเป็นดวงแก้วหรือเป็นพระพุทธรูป แล้วอยู่ที่ศูนย์กลางตัวเรา แล้วหยุดนิ่งไว้ ทำใจให้หยุด หยุดในหยุด นิ่งไว้ ปล่อยตัวตามสบาย ไม่ต้องเกร็ง ทำใจให้หยุดให้นิ่ง นานเท่านานเท่าที่จะทำได้

ถ้าเห็นดวงกลมใสแจ่ม หรือเห็นตัวเรา หรือเห็นพระพุทธรูป ก็ไม่ต้องตกใจ ทำความรู้สึกว่าเราเป็นเช่นนั้นที่เราเห็น หยุดนิ่งไว้ ผู้อ่านบางท่านสามารถทำใจสงบได้ง่ายและรวดเร็ว บางท่านอาจใช้เวลานาน เร็วหรือช้าต่างกันขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เมื่อสงบจิตสงบใจได้ แสดงว่าท่านมาถูกทางแล้ว พยายามดำเนินตามที่แนะนำไว้ แล้วท่านจะพบความจริงแห่งชีวิต ที่ท่านไม่เคยรู้สึกหรือเห็นจากที่ใด ท่านรู้ด้วยตนเอง

หากท่านใดทำตามคำแนะนำแล้วได้ผลดี ต้องการรู้เพิ่มเติม โปรดส่งคำถามมายัง blog email เราจะตอบข้อสงสัยให้กับท่านเป็นรายบุคคลเป็นกรณีไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น